Tuesday, May 11, 2010

small talk

"kanina ka pa?"

"dito? medyo. naka ilang ikot na'ko e. heto. medyo napaaga ako ng dating so nakabili na'ko ng C2. anong mas gusto mo? lemon or green tea?"

"kahit na alin. ok lang"

"sige. lemon na lang. ayan. relax ka muna"


...


"so. kelan ang enrollment?"

"nag-umpisa na. hanggang end of may ata."

"so after this, retire ka na? naabot mo na ba budget mo?"

"mag-iinstallment naman ako e, pero pagnaka-enroll na, stop na."


...

"bumoto ka? sino binoto mo?"


"gordon - roxas. grabe ang tagal namin naka pila sa presinto. 2 hours."

"kuya ko nga 4 na oras. 8 AM sya pumunta dun, mga 2 na sya nakauwi."

"grabe nga. ikaw, di ka bumoto?"

"di nga e. di kasi ako registered. ngayon lang kasi ako naging involved sa drama ng election. too late na."

"sayang."

...

"shower muna?"

"ok. mauna ka."

...

"mmmmm. linipat na nila sa dulo yung jack tv"

"anong cable ba yan? sky? anong palabas ba yun?"

"di mo alam?"

"well, di ko makita. bulag ako without glasses."

"talaga?"

"yep. o sya. wala naman tayong gustong panoorin, patayin ko na to. ok ka lang?"

"ok lang."

...

"thank you."

"ako nga tong dapat magpasalamat sa'yo e."

"well true. pero iba pa rin yung experience. masaya. so salamat."

"salamat din."






4 comments:

  1. ewwwww. but damn, good job! :O the reader has visceral reaction to the nonchalance of what is a sordid sordid encounter. Nice!

    ReplyDelete
  2. thank you, thank you. kahit na ang instant reaction mo ay viceral na "ewwwwwwwwww"

    ReplyDelete
  3. e isn't it a sordid encounter? If you intended to create the opposite effect, fail! :P

    ReplyDelete
  4. kaya nga ako nagpapasalamat kasi tama. :) hahahaha. yes. sordid. yes. yes yes!

    ReplyDelete